Tp.HCM: Hàng loạt nhà đất công bị bỏ hoang, cho thuê giá "bèo"

Chiều ngày 24/4, Đoàn giám sát HĐND Tp.HCM đã làm việc với Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) về việc quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất do Nhà nước quản lý.

Trong 45 nhà đất với tổng diện tích hơn 62 triệu m2 do Sagri quản lý, khối Văn phòng là 38 nhà đất (hơn 3 triệu m2), còn lại do 3 công ty con quản lý (đốn là Công ty Bò Sữa và Cây trồng).

Ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Sagri cho biết, đất cây trồng hiện có diện tích khá lớn nhưng đẵn đã khoán hết, đất sản xuất còn rất ít, trồng cây không có giá trị cao.

Sagri được các đại biểu đề nghị phải làm rõ số lượng hộ thực sự canh tác trên đất được khoán như hợp đồng hay cho thuê lại và khả năng thu hồi phần đất sử dụng sai mục đích... Các đại biểu cũng cho hay, trên phần đất công được quản lý bởi Sagri, có tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép; chuyển mục đích dùng không đúng hiệp đồng.

Đoàn giám sát cũng yêu cầu Sapharco mỏng cụ thể về công tác quản lý và sử dụng hơn 30 nhà đất công do đơn vị này quản lý.

Tp.HCM: Hàng loạt nhà đất công bị bỏ hoang, cho thuê giá bèo
Mới đây, Thành ủy Tp.HCM vừa yêu cầu hủy hiệp đồng mua bán

khu đất công 32ha ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè). Ảnh: Tuyết Nguyễn

Hàng loạt khu đất cho thuê với giá "bèo"

Trước đó, sau khi kiểm tra, đoàn giám sát HĐND Tp.HCM cũng đã phát hiện nhiều bất cập trong việc quản lý và dùng 370 khu nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước tại quận 6.

Tại địa chỉ 12 Cao Văn Lầu, 215 Hậu Giang, 361 Đặng Nguyên Cẩn, 751/14 Hồng Bàng, 751 Lò Gốm…, từ năm ngoái, tỉnh thành đã cho phép bán đấu giá để thu hồi vốn cho ngân sách nhưng quận 6 chưa thực hành.

Ngân sách cũng bị thất thu lớn khi tại địa chỉ 353 An Dương Vương (phường 10), hơn 4.200m2 cho công ty tư nhân thuê làm nhà xưởng từ năm 2003 nhưng lại tính giá thuê năm 1994 và theo đơn giá trong hẻm.

Bên cạnh đó, nhiều khu đất công khác cho tư nhân thuê đã hết hạn giao kèo, hoặc người thuê bỏ trốn khiến ngân sách thất thu.

Đoàn giám sát của HĐND Tp.HCM cho hay, ngoài các quận huyện vùng ven, nhiều khu nhà đất công tại trung tâm thành thị cũng bị bỏ hoang. Chẳng hạn như khu đất "vàng" rộng 560m2 tại số 104 Nguyễn Du (phường Bến Nghé, quận 1) thuộc góc đường Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Tháng 8/2017, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo thẩm tra, đẩy nhanh việc thu hồi nhà đất công sử dụng sai mục đích. Sở Tài chính Tp.HCM cũng khẳng định "không có vùng cấm" trong việc thu hồi đất. Với phần đất vi phạm mà cán bộ công chức đang ở, nếu cố tình không thực hành thì sẽ chuyển giao nguyên trạng về để xử lý.

Nhận xét